In ra giấy
Sau 6 tháng hoạt động phải có tổ chức Công đoàn
Ngày cập nhật 30.10.2014 (GMT+7)
Sau 6 tháng hoạt động phải có tổ chức Công đoàn
Sau 6 tháng hoạt động phải có tổ chức Công đoàn
      Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2014/NĐ-CP quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh tế, có hiệu lực từ ngày 10-12-2014.
     Theo Nghị định, DN có từ 3 người lao động là đảng viên chính thức trở lên thì đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. DN có từ 5 đoàn viên Công đoàn (CĐ) hoặc người lao động có đơn tự nguyện gia nhập CĐ Việt Nam thì đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ theo quy định của Luật CĐ và Điều lệ CĐ Việt Nam. Nghị định nêu rõ: Chậm nhất sau 6 tháng từ ngày DN được thành lập và đi vào hoạt động, CĐ địa phương, CĐ ngành, CĐ KCN-KCX phối hợp cùng DN thành lập tổ chức CĐ theo quy định của Bộ Luật Lao động, Luật CĐ và Điều lệ CĐ Việt Nam để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động.
     Sau thời gian quy định trên, nếu DN chưa thành lập tổ chức CĐ thì CĐ cấp trên có quyền chỉ định Ban Chấp hành CĐ lâm thời của DN để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động.
BTV